รีวิว:โปรตั๋วถูก Fukuoka ตะลุยดูหิมะที่ Beppu

beppu_tsurumi11

ฟุกุโอกะ เมืองนี้ผมมีโอกาสมาเป็นครั้งที่ 2 แล้ว ที่ไปก็เพราะมันมักจะมีโปรตั๋วเครื่องบินราคาถูกมากๆ

มาจากสายการบินโลว์คอสเจ้าหนึ่งเสมอๆ ครั้งแรกที่มาก็นั่งชินคันเซ็นไปโอซาก้าทันที

จึงทําให้ไม่มีโอกาสเที่ยวที่ฟุกุโอกะและเมืองอื่นๆบนเกาะคิวชูนี้เลย

การมาครั้งที่2 นี้ จึงตั้งใจเที่ยวบนเกาะนี้อย่างเต็มที่ ด้วยเวลาอันน้อยนิด

แต่ว่าผมจะเที่ยวแต่ละสถานที่แบบเต็มๆใช้เวลากับสถานที่ เก็บความสวยงามและรายละเอียดมากที่สุดเท่าที่จะทําได้

อ้อ… ช่วงเวลาที่มาที่นี่ เป็นช่วงวันที่ 3 กุมภาพันธ์ นะครับ

Beppu เป็นอีกหนึ่งเมืองที่มีชื่อเสียงในเรื่องบ่อน้ำพุร้อน ออนเซ็น

วันนี้ผมได้มีโอกาสไปเที่ยวยอดเขา tsurumi (tsurumi mt.) ตอนแรกตั้งใจจะไปเที่ยวบ่อน้ําพุร้อน แต่ด้วยเวลาที่จํากัด และอยากหาที่เที่ยวใหม่ๆ

เมื่อมองจากเมืองbeppuไปบนยอดเขา เห็นมีหิมะหรอมแหรมอยู่บนยอด

จึงลุ้นว่าขึ้นเขาลูกนี้ดีกว่า อาจได้เจอหิมะและได้ดูวิวเมืองด้วย บ่อน้ําพุร้อนถ้าเวลาเหลือทันค่อยไปต่อหรือ เก็บไว้คราวหน้าดีกว่า

การเดินทาง : การเดินทางไม่ยากแต่สําหรับที่ใหม่ๆ ที่ไม่ค่อยมีรีวิว ก็ต้องใช้ภาษามือ(เพื่อสอบถามทาง)เยอะหน่อย

เริ่มต้นจากสถานีรถไฟbeppu ให้ไปที่ป้ายหารถเมล์สาย 36 หน้าตาประมาณนี้

beppu_tsurumi02

ระหว่างรอรถก็ไม่แน่ใจ เลยถามคุณลุงคุณป้าข้างๆ ปรากฏว่าลุงกะป้า ก็ไปเขานี้เหมือนกันครับ โชคดีไป

แต่ใช้ภาษามือกันวุ่นวายทีเดียว

beppu_tsurumi27
รับกระดาษเบอร์สถานีที่ตู้สีส้มนี้ด้วยนะ

เมื่อประตูเปิดเราต้องรับบัตรเลขประจําสถานี ก่อนขึ้น บัตรนี้ใช้สําหรับดูราคาค่ารถตอนเราจะลงจากรถ

beppu_tsurumi28

นั่งรถประมาณ20 นาที ก็จะมาถึงสถานีรถราง ที่นี่เรียกว่า Ropeway ค่าโดยสารก็ประมาณ420

เยน ผมไม่แน่ใจว่าเขามี one day pass หรือมั้ย ถ้ามีคนที่จะไปเที่ยวบ่อน้ําพุร้อนต่อ ใช้แบบ one day

น่าจะคุ้มกว่านะครับ เน้น!! จ่ายเหรียญ เพราะผมไม่แน่ใจว่าจ่ายแบงค์ คนขับเขาจะมีทอนให้หรือเปล่า

แต่เตรียมเหรียญไปไม่เสียหายครับ

beppu_tsurumi12

ถึงแล้วววว หิมะประปรายข้างทาง เมื่อมาถึงแล้วก็เข้าไปซื้อบัตรรอเลยครับ ค่าตั๋วผู้ใหญ่ 1600 Yen

beppu_tsurumi14

beppu_tsurumi13

ดูจากตั๋วโดยสารแล้ว  ฤดูอื่นๆของที่นี่ ก็น่าจะมาเยี่ยมเยือนเหมือนกัน วิวสวยมากๆเลย

กระเช้าจะขึ้นลงทุกๆ 20 นาที หากใครมีสัมภาระ ที่ไม่ใหญ่มากเช่นกระเป๋าเป้ แนะนําให้ใส่ locker

หยอดเหรียญไว้ครับ 300 Y แต่ถ้าใครสัมภาระใบใหญ่หาที่ฝากที่สถานีรถไฟ beppu ดีกว่าครับ

จะได้เดินสะดวกๆ

แล้วก็ได้เวลาขึ้นเขากันแล้ว

beppu_tsurumi16
ระหว่างทางจะมีไกด์สาวคอยแนะนำสถานที่ด้วย

beppu_tsurumi15

ระหว่างทางก็มีหิมะให้เห็นแล้วครับ บอกเลยครับตื่นเต้นมาก ต้นไม้แทบไม่มีใบเลย 5555

beppu_tsurumi17

ถึงจุดจอดก็ออกมาเห็นหิมะขาวหมดเลย มองจากด้านล่างเหมือนน้อย แต่จริงๆแล้วเยอะมากก

beppu_tsurumi05beppu_tsurumi06

ออกมาจากสถานีก็จะเจอซุ้มประตูโทริอิ เลย  มีศาลเทพเจ้าอยู่ข้างใน สวยมากๆเลย

ระหว่างทางบนเขาจะมีศาลเทพเจ้าเป็นระยะๆ ทําให้คุณลุง คุณป้า มาชมวิวด้วย มาไหว้พระด้วย

คุ้มค่าเลยครับ ซึ่งผมมาหน้าหนาวบนยอดเขานี้จึงเป็นหิมะปกคลุมทั่วไปหมด

นี่ถ้ามาฤดูใบเปลี่ยนสีก็น่าจะได้เป็นวิวใบไม้เหลืองแดง ถ้ามาเป็นหน้าซากุระก็น่าจะได้เป็นวิวซากุระชมพูแบบในตั๋ว

สรุปมาฤดูไหนก็สวยครับ

ประเดิมด้วยอุณหภูมิ -5 องศา กับปรอทยักษ์บนยอดเขา

beppu_tsurumi29

beppu tsurumi

นักท่องเที่ยวที่นี่ไม่เยอะ ทําให้ถ่ายรูปแล้วได้วิวเต็มๆ เดินกันไม่ต้องเบียด เดินไปเดินมา

เจอคุณลุงคุณป้าที่เจอตรงป้ายรถเมล์แกทั้งยิ้ม ทั้งคุย(เป็นภาษาญี่ปุ่น) แถมให้ช็อกโกแลต กะลูกอมมาด้วย

ใจดีมากๆ ขอบคุณมากๆคร้าบบบ

ลงรูปพาเที่ยวกันดีกว่า

beppu_tsurumi20

beppu tsurumi

beppu_tsurumi22

beppu_tsurumi10
รูปปั้นเทพเจ้าต่างๆ ที่จะอยู่ตามทางเดินบนยอดเขาแห่งนี้

beppu_tsurumi25

บนยอดเขา จะมีที่ตั้งของเสาอากาศของสถานีโทรทัศน์ช่องต่างๆตั้งอยู่  บรรยากาศแปลกตามากครับ ประดุจอยู่ในฉากหนังไซไฟอวกาศยุคน้ำแข็ง….เจ๋งมาก

เที่ยวมาพอสมควรก็ได้เวลากลับ ขากลับก็จะมีพนักงานรอฉีกตั๋ว เข้ากระเช้า แล้วก็ทุกๆ 20 นาทีลงกันครับ

คร่าวๆ ผมใช้เวลาบนนี้ประมานไป 4 ชั่วโมง ครับ 4 ชั่วโมง(10.20 – 14.00) พื้นที่ก็ค่อนข้างกว้างนะ

แต่ถ้าเดินจริงๆน่าจะสัก 1-2 ชั่วโมงก็น่าจะทั่วแล้ว แต่อย่างที่แจ้งไปตอนต้น

ผมเที่ยวแบบซึมซับบรรยากาศและความสวยงามแบบเต็มๆครับ

ข้อควรระวัง !! กะเวลาขาลงด้วยครับ ใช้เวลาลงประมาน 10 นาที เอาชัวร์ก่อนขึ้นก็มาดูเวลาที่ป้ายรถเมล์ก่อนเลย ว่ารถจะมารับรอบกี่โมง

รถมาตรงเวลามาก ผมลงมาช้าไม่ทันรถเมล์ลงเขาต้องนั่งรอไปเกือบชั่วโมง แถม ด้วยการกลับไปขึ้นรถไฟกลับ Hakata ไม่ทัน

แต่ไม่เป็นไรผมให้อภัยกับความขาว ความสวย ของเขา tsurumi นี้ครับ 555+

beppu_tsurumi04
ตารางเดินรถ รถรอบสุดท้ายประมาณ 17.41 น.

นั่งกินลมกันสักพักรถบัสก็มา เราจะลงสถานี Beppu เพื่อกลับ Hakata กัน ขากลับนี่ก็ทําเหมือนขามา

คือหยิบบัตรตรงประตูแล้วไปนั่ง รถบัสมาแล้ววววว

พอจะลงก็ดูว่ากี่บาทแล้ว แล้วก็เตรียมเหรียญไปจ่ายเช่นเดียวกับตอนมาครับ เบอร์ 29   420 เยนจร้า เท่าเดิม

beppu_tsurumi26

ถึงสถานี Beppu แล้วต้องกลับแล้วสินะ ไว้มีโอกาส มีตัง มีเวลาผมจะมาหาใหม่นะครับ mt.tsurumi

บ๊ายยบายยยย…..

จบรีวิวแบบมือใหม่เท่านี้คร้าบบบ

ปล. ท่องไว้  Fukuoka — Beppu — Tsurumi Mt. (Ropeway station)  ไปง่ายไม่หลงแน่นอน

*** ตั๋วถูก ของค่ายโลวคอสดาวส้ม 7000-8000 บาท ไปกลับ มีให้มาเลือกใช้บริการกันอยู่เสมอ