เผย! 5 เคล็ด(ไม่)ลับในการเลือกซื้อเสื้อขี่จักรยานแบบมือโปร

เสื้อจักรยาน

เสื้อขี่จักรยาน09เสื้อจักรยาน

เผย! 5 เคล็ด(ไม่)ลับในการเลือกซื้อเสื้อขี่จักรยานแบบมือโปร

คงปฏิเสธไม่ได้ว่า เทรนด์กีฬาที่กำลังมาแรงมากสุดๆในกลุ่มคนไทยในตอนนี้ คงหนีไม่พ้นจักรยาน วันนี้แอดมินมีเคล็ดลับเล็กๆน้อยๆ เกี่ยวกับการเลือกหาเลือกซื้อเสื้อสำหรับขี่จักรยาน สำหรับให้บรรดามือใหม่ที่กำลังคิดจะมาลองปั่น หรือซื้อจักรยานมาแล้ว แต่ยังไม่มีเสื้อจักรยานดีๆซักตัวไว้ใช้  เราลองมาดูกันนะครับ

5 อันดับแรกสุดที่ควรรู้ในการเลือกซื้อ ที่ควรพิจารณา

 

1. ประเภทของเสื้อขี่จักรยาน    หลักๆที่แบ่งได้ชัดเจนก็คือ

— เสื้อสำหรับขี่จักรยานเสือหมอบ/แข่ง

เสื้อสำหรับขี่จักรยานเสือภูเขา/ท่องเที่ยว

เสื้อขี่จักรยาน08

2. เนื้อผ้า

ไม่ต้องคิดมากเลย  เนื้อผ้าที่เหมาะสมจะเป็นเสื้อขี่จักรยานกับเมืองร้อนแบบบ้านเรา  Polyester 100 % เท่านั้น เพราะผ้าประเภทนี้จะไม่ซับเหงื่อ เหงื่อจะไหลออกจากตัวเสื้อ และระบายอากาศได้ดี ใส่สบาย

3. ขนาดและรูปแบบ

เสื้อสำหรับขี่จักรยาน11
PRO-FITTED
เสื้อสำหรับขี่จักรยาน
Semi-Pro Fitted / Relaxed

รูปแบบที่มักจะพบเห็นบ่อยๆ แบ่งได้เป็น 3 ประเภท

1. Pro Fitted  คือจำพวกเสื้อสำหรับขี่จักรยานสำหรับการแข่งขัน  – แนบเนื้อ เข้ารูป ลู่ลม  ถ้ามีพุงนี่คงดูไม่ค่อยดีแน่ๆ— (เสือหมอบ)

2. Semi-Pro Fitted เป็นเสื้อที่จะใส่สบายขึ้นจากเสื้อจำพวกแรก เข้ารูปนิด แนบเนื้อหน่อย—( เสือหมอบ + เสือภูเขา )

3. Relaxed เสื้อจำพวกนี้ ก็จะใส่สบาย หลวมๆ โดยมากมักเป็นจำพวกเสื้อขี่จักรยานเสือภูเขา ขี่ในเมือง ขี่ทั่วไป  — (เสือภูเขา + ทั่วไป )

เสื้อสำหรับขี่จักรยานเสือภูเขาจะถูกออกแบบให้ดูหลวม เนื่องจากว่านักขี่บางคนจะใส่เครื่องป้องกันไว้ด้านใน จึงจำเป็นต้องมีขนาดที่สามารถสวมทับเครื่องป้องกันได้

นอกจากนั้นควรลองใส่ก่อนเพราะแต่ละยี่ห้อต่อให้เป็นไซต์ L เหมือนกันแต่ขนาดอาจจะไม่เท่ากันก็ได้ ถ้าเสื้อขี่จักยานรัดเกินไปหรือหลวมเกินไปก็จะส่งผลต่อการขี่ของเรา  อาจจะไม่ถนัดหรืออึดอัดเกินไปนั่นเอง

4.ฟังก์ชันเสริมของเสื้อ

เพื่อความสะดวกและรูปแบบการใช้งานของแต่ละท่าน โดยเสื้อขี่จักรยานส่วนใหญ่จะมีฟังก์ชั่นให้เช่น

เสื้อจักรยาน15เสื้อขี่จักรยาน06

กระเป๋าหลังใส่ของ   จัดว่าเป็นสิ่งจำเป็นที่สุดในการเลือกเสื้อขี่จักรยาน สำหรับไว้ใส่กระเป๋าสตางค์ มือถือ พาวเวอร์บาร์ อุปกรณ์ที่จำเป็นเช่น ยางในจักรยาน ที่สูบพกพา เป็นต้น เสื้อบางยี่ห้ออาจจะไม่ได้ทำเป็นช่องกระเป๋าใส่ของ แต่อาจทำเป็นกระเป๋าซิปใบเล็กๆ สำหรับใส่ของเล็กๆน้อยๆที่จำเป็น (กรณีนี้จะเหมาะกับการขี่ในระยะทางที่ไม่ไกล ขี่ในสนามเป็นต้น) เพราะฉะนั้นควรเลือกขนาดรูปแบบของกระเป๋าให้เหมาะกับรูปแบบการขี่จักรยานของเรา

ว่ากันว่าถ้าเสื้อจักรยานไม่มีกระเป๋าหลังก็ถือว่านั่นเป็นแค่เสื้อกีฬาทั่วไปนั่นเอง

เสื้อขี่จักรยาน07
กรณีเสื้อไม่มีกระเป๋าหลัง ขากระติกติดที่จักรยานก็ช่วยทดแทนได้เป็นอย่างดี

 

เสื้อขี่จักรยาน03

ซิปด้านหน้า   สำหรับช่วยระบายความร้อนขณะขี่จักรยาน จะมีหาลายแบบเช่นเดียวกัน ตัวอย่างเช่น ซิบ1/4 ของเสื้อ , ซิบยาวตลอดตัว 

แถบสะท้อนแสง    ในกรณีที่ขี่จักยานในเมืองหรือบนท้องถนนในยามค่ำคืนบ่อยๆ ช่วยเพิ่มความปลอดภัยและลดอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้นได้ดี

เสื้อสำหรับขี่จักรยาน

5.ลวดลายสีสัน

ข้อสุดท้าย ลวดลายและสีสันก็ขึ้นอยู่กับความชอบของท่านเลยครับ  แต่เน้นว่าถ้ามีโอกาสขี่จักรยานในตอนกลางคืนให้เลือกเป็นสีโทนสว่าง เพื่อช่วยให้เพื่อนร่วมเส้นทางของเรามองเห็นเราสะดวกมากขึ้น และเพื่อความปลอดภัยของเรานั่นเอง

284733