Maruzen แบรนด์ชาชั้นนำระดับโลกเลือกแหล่งผลิตชาเขียวญี่ปุ่นแท้ แห่งแรกในไทย

Maruzen แบรนด์ชาชั้นนำระดับโลกเลือกแหล่งผลิตชาเขียวญี่ปุ่นแท้แห่งแรกในไทย

วัฒนธรรมการดื่มชา ว่ากันว่าเริ่มต้นจากประเทศจีนตั้งแต่กว่า 2,700ปีก่อนคริสตกาล ในประเทศไทยคนไทยเริ่มหันมานิยมดื่มชาเพื่อสุขภาพกันมากขึ้น แต่ปัจจุบันตลาดชาหรือชาเขียวญี่ปุ่นแท้ในบ้านเรายังคงมีความแตกต่างอย่างมากกับตลาดชาเขียวในประเทศญี่ปุ่น  ผลิตภัณฑ์ชาเขียวในบ้านเราเรียกได้ว่ายังไม่ใช่ชาเขียวญี่ปุ่นแท้ๆ แต่มันคือเครื่องดื่มชาผสมน้ำหวานมากกว่า อย่างไรก็ดีเราก็พบว่าเทรนด์การดื่มชารสธรรมชาติก็เริ่มเป็นที่ถูกปากผู้บริโภคในไทยมากขึ้นเรื่อยๆ

Lifeweekend ได้มีโอกาสได้มาสัมภาษณ์พิเศษ ผู้บริหารบริษัท Maruzen แบรนด์ผู้จัดจำหน่ายชาที่มีชื่อเสียงอันดับต้นๆของประเทศญี่ปุ่น และ ผู้บริหารของบริษัท สิงห์ คอร์เปอร์เรชั่น ถึงความร่วมมือกันครั้งสำคัญ ที่จะนำผลิตภัณฑ์ชาเขียวญี่ปุ่นแท้ มาให้เป็นที่รู้จักและเป็นแหล่งผลิตวัตถุดิบชาเขียวญี่ปุ่นแท้เต็มรูปแบบ แห่งแรกในไทย

maruzen_ชาเขียวญี่ปุ่นแท้01

คุณ Katsutoshi Furuhashi ประธานบริหารของมารุเซ็นฟู้ดประเทศไทยและMaruzen Tea Co.ltd ประเทศญี่ปุ่น ได้อธิบายถึงความแตกต่างของลักษณะชาเขียวแท้ๆแบบญี่ปุ่น กับ ชาเขียวแบบจีน ว่ามีความต่างกันตรงขั้นตอนในการแปรรูปที่ต่างกัน โดยที่ชาเขียวญี่ปุ่น จะใช้ขั้นตอนในการอบไอน้ำ (Streaming) หลังจากเก็บเกี่ยวใบชาสด ซึ่งต่างจากการทำชาแบบจีน/ไต้หวัน ที่จะใช้เป็นขั้นตอนการคั่วชา(Pan Firing)แทน  ซึ่งขั้นตอนนี้ Maruzen บอกว่าปรกติการทำชาเขียวในประเทศไทยจะเป็นการคั่วชาระบบเดียว  ซึ่งในตอนนี้หลังจากที่ทางบริษัทสิงห์ โดยคุณพงษ์รัตน์ เหลืองธำรงเจริญ ได้นำเอาระบบการผลิตและควบคุมคุณภาพทั้งหมด ยกมาจากทางMaruzen โดยตรง ทำให้ตอนนี้เรียกได้ว่า การทำชาเขียวของทางไร่บุญรอด เชียงราย เป็นโรงผลิตชาเขียวที่ผลิตชาเขียวญี่ปุ่นแท้ที่ได้มาตรฐานแห่งแรกในประเทศไทยเลยก็ว่าได้

maruzen_singha
คุณพงษ์รัตน์ เหลืองธำรงเจริญ กรรมการผู้จัดการบริษัท บุญรอด ฟาร์ม

ที่มาก่อนที่ทางMaruzen จะมาเปิดฐานการผลิตที่ประเทศไทย เกิดจากการที่ทางรัฐบาลมีนโยบายในการส่งเสริมการส่งออกผลิตภัณฑ์อาหารญี่ปุ่นซึ่งนั่นก็รวมไปถึงชาเขียวญี่ปุ่นแท้ด้วย ไปยังทั่วโลก โดยเน้นที่ประเทศในกลุ่มEU สหรัฐอเมริกา ไต้หวัน สิงค์โปร์ ฮ่องกง และไทย  โดยทางบริษัทถ้าต้องมีการส่งออกอย่างจริงจังแล้วจะพบว่าในแต่ละประเทศจะมีกำแพงภาษีที่ค่อนข้างสูง ซึ่งจะทำให้ต้นทุนนำเข้าไปจำหน่ายในประเทศเหล่านั้นมีราคาสูงตามด้วย จึงเป็นเหตุผลที่ Maruzen ต้องหาแหล่งผลิตเองในประเทศนั้นๆ  ในประเทศไทยMaruzenได้ร่วมทุนกับบริษัทบุญรอด ฟาร์ม ในการตั้งโรงงานผลิตและปลูกชาเขียว ที่ไร่บุญรอด จ.เชียงราย เนื่องจากเล็งเห็นถึงศักยภาพและความมีชื่อเสียงในแบรนด์สิงห์ ที่จะสามารถผลิตชาเขียวที่ได้คุณภาพทัดเทียมชาเขียวจากประเทศญี่ปุ่น

maruzen_ชาเขียวญี่ปุ่นแท้11

สายการผลิตชาเขียวที่ไร่บุญรอด จะแบ่งออกได้เป็น 3 ชนิด ดังนี้  Matcha(ชาเขียวรูปแบบผง)  Sencha(ชาเขียวใบ) และ Genmaicha(ชาเขียวใบผสมข้าวคั่ว)

 

maruzen_ชาเขียวญี่ปุ่นแท้03
Sencha (รูปซ้าย) Matcha (รูปขวา)
maruzen_ชาเขียวญี่ปุ่นแท้09
Genmaicha

ภาพลักษณ์ที่ดีกับแบรนด์ชั้นนำของประเทศ  ทำให้Maruzen ตัดสินใจได้ง่ายมากที่เข้ามาร่วมทุนกับทางบริษัทในเครือสิงห์ Mr.Katsutoshi กล่าวว่าแบรนด์ผลิตภัณฑ์สิงห์มีภาพลักษณ์ที่ดีมากในญี่ปุ่น โดยจะเห็นว่าเมื่อคนญี่ปุ่นมาประเทศไทยก็ต้องเลือกหาเบียร์สิงห์ Maruzenรู้สึกเป็นเกียรติมากที่ได้มาเข้าร่วมเป็นพาร์ทเนอร์กับทางสิงห์ในครั้งนี้

maruzen_ชาเขียวญี่ปุ่นแท้05

 

ช่วงท้ายของการสัมภาษณ์ในครั้งนี้ ทางบริษัทบุญรอด ฟาร์ม ก็ได้มีการสาธิตวิธีการชงชาที่ถูกต้อง มาให้บรรดาเหล่า Blogger ที่มาร่วมสัมภาษณ์ในครั้งนี้ได้ชิมได้ชมกันอย่างเต็มที่เลยทีเดียว

maruzen_ชาเขียวญี่ปุ่นแท้12maruzen_ชาเขียวญี่ปุ่นแท้07maruzen_ชาเขียวญี่ปุ่นแท้08

สรุปส่งท้ายสำหรับผู้ที่ชื่นชอบการดื่มชาเขียวญี่ปุ่น ต่อจากนี้ไม่นานเราคงได้มีโอกาสลิ้มลองชาเขียวจากMaruzenร่วมกับไร่บุญรอดฟาร์ม ผลิตชาดีๆมาให้คนไทยได้ดื่มชาเขียวญี่ปุ่นแท้ๆกันอย่างแน่นอนครับ

 

ประวัติ : Maruzen Tea  company
ก่อตั้ง :8 พฤษภาคม 1948
ที่ตั้ง : เมืองชิสุโอกะ  ประเทศญี่ปุ่น
เว็บไซท์ : http://www.maruzen-tea.jp/

Link:

ชาวญี่ปุ่นเลือกไร่บุญรอดเป็นแหล่งผลิต ชาเขียว ญี่ปุ่นแท้แห่งแรกส่งออกไปทั่วโลก
Maruzen จับมือ Singha เพื่อส่งมอบชาเขียวญี่ปุ่นแท้ให้คนทั่วโลกได้ดื่มชาเขียวคุณภาพดี
ต้นตำรับชาเขียวญี่ปุ่นแท้ japanese green tea จากญี่ปุ่นสู่เมืองไทย
ชาเขียวญี่ปุ่นแท้ มารุเซ็น [ ปลูกในไทย มาตรฐานการผลิต Japan 100% ]
ฟังชัดๆ ทำไม ชาเขียว ญี่ปุ่นแท้ ถึงเป็นเครื่องดื่มยอดนิยมประจำชาติ และอยากให้คนไทยได้ดื่ม คนญี่ปุ่นบอกเอง!
เมื่อผู้ผลิต ชาเขียวญี่ปุ่นแท้ Maruzen เลือกคุณภาพจากไร่บุญรอดเป็นแหล่งผลิต
รายงานพิเศษ! ชาเขียวญี่ปุ่นแท้ Maruzen จากไร่บุญรอด สู่ตลาดโลก
เมื่อคนญี่ปุ่นอยากให้คนไทยได้ดื่ม ชาเขียวญี่ปุ่นแท้ๆ
ชาเขียวญี่ปุ่นแท้จากไร่ชาของไทยส่งออกไปทั่วโลก!!!
Maruzen แบรนด์ชาชั้นนำระดับโลกเลือกแหล่งผลิตชาเขียวญี่ปุ่นแท้ แห่งแรกในไทย
ชาเขียวญี่ปุ่นแท้มีสีอะไร ในมุมมองของผู้ผลิตชาวญี่ปุ่น